ออรัลเซ็กส์ ติดเชื้อ HIV ได้จริงหรือ!?

ออรัลเซ็กส์ หรือการทำรักทางปาก เป็นหนึ่งในกิจกรรมทางเพศสัมพันธ์ ที่ช่วยสร้างอารมณ์ให้กับคู่รักทุกคู่ได้เป็นอย่างดี แต่การทำออรัลเซ็กส์ที่ไม่ถูกต้องอาจนำมาซึ่งโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย และหลายคนหลีกเลี่ยงการสอดใส่ทางช่องคลอดหรือทวารหนัก เพราะว่ากลัวจะติดเชื้อ HIV แต่หารู้ไม่ว่า หากคุณมีแผลในช่องปาก ก็สามารถเสี่ยงติดเชื้อได้เช่นกัน

ออรัลเซ็กส์ ติดเชื้อ HIV ได้จริงหรือ!

ออรัลเซ็กส์ (Oral Sex) คืออะไร

การทำรักทางปาก (ออรัลเซ็กส์) คือการใช้ช่องปาก ลิ้น ริมฝีปาก กระตุ้นที่บริเวณอวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือบริเวณรอบๆ อวัยวะเพศ ทั้งชายและหญิง เพื่อให้เกิดอารมณ์ทางเพศ และสามารถทำให้ถึงจุดสุดยอดได้ด้วยโดยไม่ต้องมีการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าไปในช่องคลอดหรือทวารหนัก ข้อดีของการทำออรัลเซ็กส์ คือ ช่วยคุมกำเนิดให้ฝ่ายหญิงที่ยังไม่พร้อมตั้งครรภ์ หรือยังไม่ได้ต้องการมีเซ็กส์แบบเต็มรูปแบบ การทำรักทางปากแบบนี้ก็ช่วยให้คุณและคู่รู้สึกดีได้

ออรัลเซ็กส์ เสี่ยงติดเชื้อ HIV จริงไหม

ปัจจุบัน ยังไม่พบว่า มีคนที่ออรัลเซ็กส์อย่างเดียวแล้วติดเชื้อเอชไอวี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีโอกาสเลย หากช่องปากของคุณมีแผล และอวัยวะเพศก็มีแผล เพราะแผลนั้น เป็นช่องทางสำคัญที่จะนำเข้าเชื้อโรคต่างๆ เข้ามาในร่างกายได้ สิ่งที่คุณควรจะกังวลสำหรับการทำออรัลเซ็กส์นั้น คือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ นอกเหนือจากเอชไอวีด้วย เพราะมีโอกาสติดได้ง่ายกว่า ยิ่งในกรณีที่คุณไม่ได้สวมถุงยางอนามัยตอนที่ทำออรัลเซ็กส์ โดยโรคที่พบได้บ่อย ได้แก่

ซิฟิลิส

เป็นโรคที่ทำให้เกิดแผลที่อวัยวะเพศหรือทวารหนัก หากเกิดติดเชื้อจากการทำออรัลเซ็กส์ก็อาจมีแผลที่ริมฝีปาก หรือลิ้นได้เช่นกัน โดยโรคนี้แพร่กระจายได้จากการสัมผัสกับแผลที่มีเชื้อโรคโดยตรง ซิฟิลิสสามารถรักษาให้หายขาดได้ หากได้รับการตรวจพบและเข้าสู่กระบวนการรักษาที่รวดเร็ว แต่หากปล่อยไว้นาน ก็อาจเสี่ยงมีอันตรายร้ายแรงได้เช่นกัน

หนองในแท้

เป็นโรคที่ทำให้อาจมีของเหลวสีเขียว หรือสีเหลืองไหลออกมาจากอวัยวะเพศ มีอาการปวดแสบปวดร้อนเมื่อปัสสาวะ แต่ส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการใดๆ เลย เพราะเชื้อหนองในแท้ สามารถทำให้เกิดความผิดปกติได้หลายส่วนของร่างกาย ทั้งอวัยวะเพศ ทวารหนัก ลำคอ หรือดวงตา ดังนั้น การทำออรัลเซ็กส์ จึงมีความเสี่ยงที่จะติดโรคหนองในแท้ในบริเวณดังกล่าวได้

หนองในเทียม

เป็นโรคที่อาจติดต่อผ่านการทำออรัลเซ็กส์ ที่มีการสัมผัสสารคัดหลั่งจากอวัยวะเพศหญิงและอวัยวะเพศชายของผู้ที่มีเชื้อ มักไม่ค่อยแสดงอาการป่วยออกมา และรักษาได้ด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะในระยะสั้น แต่หากปล่อยไว้เป็นเวลานาน อาจทำให้เชื้อแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายจนมีปัญหาสุขภาพได้ในระยะยาว

เริมที่ปากและอวัยวะเพศ

เริม ทำให้เกิดแผลตุ่มน้ำบริเวณปากหรือจมูก หรือถ้าที่อวัยวะเพศ จะทำให้มีอาการคัน รู้สึกปวด รวมทั้งพบแผลขนาดเล็ก ที่จะกลายเป็นแผลพุพองจนตกสะเก็ดได้ในที่สุด แต่ก็อีกครั้งที่ผู้เป็นกามโรคมักไม่แสดงอาการใดๆ ออกมาแต่ยังคงแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ โดยโรคเริมอาจติดต่อผ่านการสัมผัสแผลที่เกิดจากโรคได้ อย่างการทำออรัลเซ็กส์โดยไม่ป้องกัน นอกจากนี้ หากเป็นเริมที่ปากขณะทำออรัลเซ็กส์ อีกฝ่ายก็อาจติดเชื้อที่อวัยวะเพศได้เช่นกัน แม้จะเป็นเริมคนละชนิดกันก็ตาม

ไวรัสตับอักเสบเอ

ทำให้มีอาการปวดท้อง ติดต่อได้หลายช่องทาง เช่น การรับประทานอาหารที่ปนเปื้อน การสัมผัสอุจจาระที่มีเชื้อโรค หากคุณทำออรัลเซ็กส์ใกล้ๆ รูทวารหนักของผู้ที่มีเชื้อก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อจนป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบเอได้

ไวรัสตับอักเสบบี

โรคนี้ทำให้มีอาการที่รุนแรงได้อย่างโรคตับ เพราะตับเกิดความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งพบได้บ่อยในผู้ที่เคยเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มาก่อน หรือผู้ที่ใช้สารเสพติด โดยเชื้อไวรัสตับอักเสบบีจะอยู่ในสารคัดหลั่งของร่างกายมนุษย์ เช่น น้ำอสุจิ เลือด น้ำลาย และอุจจาระ แม้จะยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน แต่ก็มีแนวโน้มว่าการทำออรัลเซ็กส์มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้

ไวรัสตับอักเสบซี

ไวรัสตับอักเสบซีก่อให้เกิดโรคคล้ายคลึงกับไวรัสตับอักเสบบี หากคุณมีการทำออรัลเซ็กส์และพบว่ามีเลือดออกบริเวณอวัยวะเพศ ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะติดโรคไวรัสตับอักเสบซีได้ ไม่ว่าจะเป็นเลือดที่ออกจากฝ่ายที่เป็นผู้ทำออรัลเซ็กส์เองหรืออีกฝ่ายหนึ่งก็ตาม

ไวรัสเอชพีวี (HPV)

เป็นเชื้อไวรัสที่มีมากกว่า 170 สายพันธ์ุ ติดต่อกันได้ทั้งจากการทำออรัลเซ็กส์และการมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ปกติ อันเป็นสาเหตุของโรคร้ายหลายชนิด เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องปาก มะเร็งลำคอ หรือหูดที่อวัยวะเพศ เป็นต้น

โรคบิดชิกเกลลา

ติดต่อได้โดยการสัมผัสอุจจาระที่มีเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้อยู่ ดังนั้น การทำออรัลเซ็กส์บริเวณทวารหนัก อาจทำให้ติดโรคนี้ได้ โดยเฉพาะในคู่รักชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย มีอาการท้องเสีย ปวดท้อง หรือมีไข้ ในขณะที่บางคนก็อาจไม่แสดงอาการใด ๆ ออกมา แต่ยังคงมีเชื้ออยู่ในอุจจาระไปอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์

การติดเชื้อทริโคโมแนส

ทำให้รู้สึกแสบเมื่อปัสสาวะ มีของเหลวผิดปกติที่อวัยวะเพศ ซึ่งการติดเชื้อชนิดนี้เกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณอวัยวะเพศ ปาก หรือลำคอ ดังนั้น การทำออรัลเซ็กส์กับผู้ที่เป็นโรคนี้จึงอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ปากและลำคอได้ด้วยเช่นกัน

โลน

ปรสิตขนาดเล็กที่กินเลือดคนเป็นอาหาร อาศัยอยู่ที่ขนบริเวณอวัยวะเพศ รวมถึง ขนที่บริเวณอื่นๆ อย่างขนรักแร้ ขนหน้าอก หรือขนขา ซึ่งโลนอาจทำให้มีอาการคันอย่างรุนแรงได้ โดยปกติแล้วโลนจะติดต่อผ่านการสัมผัสอวัยวะเพศ ทวารหนัก รวมถึงการทำออรัลเซ็กส์ด้วย

ก่อนทำ ออรัลเซ็กส์ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

ก่อนทำ ออรัลเซ็กส์ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

แน่นอนว่าทั้งคุณและคู่นอนของคุณ ควรยินยอมพร้อมใจที่จะทำออรัลเซ็กส์ เพราะไม่ใช่กับทุกคนที่จะชื่นชอบกิจกรรมทางเพศชนิดนี้ การเตรียมตัวเองให้ดีก่อนมีเซ็กส์จะช่วยให้คุณทั้งคู่ถึงจุดสุดยอดและมีความสุข โดยมีคำแนะนำ ดังต่อไปนี้

  • ทำความสะอาดช่องปาก ร่างกายและอวัยวะเพศทั้งก่อนและหลังทำออรัลเซ็กส์
  • ผู้ชายถ้ามีหนวด ควรโกนให้เรียบร้อยก่อนทำออรัลเซ็กส์ เพราะหนวดเคราอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศของอีกฝ่ายได้
  • ถ้ามีแผลในช่องปากควรรักษาให้หายก่อนทำออรัลเซ็กส์ เพราะแผลจะเพิ่มโอกาสในการรับเชื้อต่างๆ เข้ามาได้ง่าย
  • การกลืนน้ำอสุจิไม่ได้ทำให้ติด HIV เนื่องจากในกระเพาะอาหารคนเรานั้นมีกรดที่สามารถทำลายเชื้อไวรัสได้
  • เลือกใช้ถุงยางอนามัยสำหรับทำออรัลเซ็กส์ หรือแบบมีรสชาติเพื่อให้ง่ายกับการทำรักทางปากมากขึ้น
  • เลือกทำออรัลเซ็กส์ในสถานที่ที่เป็นส่วนตัว ลดความกังวล และมีความสุขกับการทำรักทางเพศนี้ได้อย่างเต็มที่ทั้งสองฝ่าย

การทำออรัลเซ็กส์ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไร แต่การมีเซ็กส์ทุกรูปแบบก็ควรได้รับการคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ คุณและคู่ควรได้รับการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อให้แน่ใจว่าต่างฝ่ายต่างปลอดโรคและมีสุขภาพที่ดี พร้อมทั้ง หลีกเลี่ยงการทำออรัลเซ็กส์หากพบว่าคู่นอนมีแผลที่ผิดปกติ หรือมีอาการเจ็บป่วยที่คาดว่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ดังนั้น หากต้องการมีเซ็กส์ทางปากก็จะต้องศึกษาข้อมูลและนำเอาคำแนะนำต่างๆ มาใช้กับทั้งคุณและคู่นอนของคุณด้วย เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถมีกิจกรรมทางเพศได้อย่างปลอดภัยหายห่วงแล้วนะครับ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม